Đau một bên tinh hoàn là bệnh gì – Triệu chứng của Đau tinh hoàn

Đau một bên tinh hoàn là bệnh gì – Triệu chứng của đau tinh hoàn

Bài viết quá sơ sàiBài viết tạm ổnBài viết đượcBài viết hayBài viết rất hay (No Ratings Yet)

Đau một bên tinh hoàn là hiện tượng phổ biến ở nam giới, đây có thể là triệu chứng của khá nhiều bệnh như viêm tinh hoàn, xoắn tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh. Bài viết sau đây tham khảo ý kiến của các chuyên gia phòng khám đa khoa Hưng Thịnh sẽ giúp bạn đọc tìm ra nguyên nhân gây đau tinh hoàn  từ đó có phương hướng điều trị hiệu quả nhất.

Đau một bên tinh hoàn là gì?

Tinh hoàn hay dịch hoàn là cơ quan sản xuất ra tinh trùng, đồng thời là tuyến nội tiết (tiết ra nội tiết tố nam testoteron) ở nam giới.

Hiện tượng tinh hoàn của nam giới bị đau nhức một bên tinh hoàn (trái hoặc phải) khiến cho nam giới quặn thắt vùng bụng, sưng tấy tinh hoàn và không thể quan hệ tình dục được vì rất đau.

Đau tinh hoàn biểu hiện thành nhiều mức độ khác nhau, đau đớn có thể âm ỉ hoặc kéo dài, thường tiến triển theo hướng ngày càng trầm trọng, không thể khỏi hoàn toàn và hay tái phát trở lại.

Biểu hiện thường gặp là tinh hoàn bị sưng tấy, đỏ ửng, đôi khi đau nhức và buốt. Một số trường hợp bị đau cả khi đi tiểu, đau khi quan hệ tình dục, thậm chí đau khi ngồi nhiều.

Triệu chứng của đau tinh hoàn
Đau một bên tinh hoàn có thể là triệu chứng của bệnh viêm tinh hoàn

Các nguyên nhân gây đau tinh hoàn

Nam giới bị đau một bên tinh hoàn có thể là do có quan hệ tình dục, thủ dâm quá độ, bị va đập, tổn thương gây xuất huyết, hội chứng đạp xe đạp nhiều…Nhưng phần lớn tinh hoàn bị đau 1 bên là tín hiệu báo động nam giới đang mắc các bệnh lý nguy hiểm xung quanh bộ phận sinh dục như:

Viêm tinh hoàn

Nguyên nhân dẫn đến viêm tinh hoàn là do sự tấn công của virus hoặc vi khuẩn qua việc vệ sinh, quan hệ tình dục không an toàn, thực hiện thủ thuật ngoại khoa không an toàn, chấn thương, biến chứng của của bệnh quai bị… hoặc do viêm nhiễm từ bộ phận khác lây sang.

Nam giới bị viêm tinh hoàn sẽ có các biểu hiện: sưng đau ở một hoặc cả hai bên tinh hoàn, sốt, đau vùng háng, bừu, bụng dưới, bộ phận sinh dục; quan sát thấy vùng da tinh hoàn có màu đỏ hoặc thâm đen.

Viêm tinh hoàn thường gặp nhất ở nam giới trong độ tuổi sinh sản.

xem thêm về nguyên nhân triệu chứng của bệnh viêm tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn

Các nguyên nhân gây đau tinh hoàn
Xoắn tinh hoàn là bệnh lý thường gặp ở nam giới

Khi bị xoắn tinh hoàn, thừng tinh bị xoắn, gây thiếu máu nuôi tinh hoàn. Đầu tiên, người bệnh thường có triệu chứng đột ngột đau một bên tinh hoàn (trái hoặc phải).

Thông thường sẽ có hiện tượng bìu bên xoắn sưng, hơi đỏ, đau khi chạm vào, mất phản xạ da bìu, tinh hoàn bên xoắn bị kéo lên trên so với bên còn lại. Ngoài ra người bệnh có thể nôn hoặc cảm thấy buồn nôn. Bệnh thường gặp ở tuổi sơ sinh hoặc tuổi dậy thì (10-15 tuổi).

Giãn tĩnh mạch thừng tinh

Thường xảy ra ở tinh hoàn trái gây đau vùng bìu, diễn biến nặng hơn sẽ có cảm giác bị nặng, căng tức, đau nhói, khó chịu nhất là khi phải di chuyển hay chơi thể thao. Nguyên nhân của bệnh là do dòng máu chảy ngược vào trong các tĩnh mạch gây ứ đọng mạch máu phía trên tinh hoàn.

Ung thư tinh hoàn

Khi ung thư phát triển thành các cục cứng bên trong tinh hoàn, có thể sờ thấy ở mặt sau hoặc ở đỉnh. Vào thời điểm này, nam giới bị đau tinh hoàn, kèm theo cảm giác nặng ở bẹn hoặc bìu, suất dịch bất thường, đi tiểu khó khăn thậm chí bị sốt. Ung thư tinh hoàn thường gặp ở nam giới từ độ tuổi trung niên trở nên.

Do những va chạm hoặc chấn thương

Đau tinh hoàn trái cũng có thể do gặp phải những va chạm đáng tiếc khi tập thể thao, khi chơi đùa hoặc do đạp xe quá lâu dẫn đến việc tinh hoàn bị tổn thương nhất thời và hầu hết đều chóng khỏi.

Các nguyên nhân khác

Người có bệnh tiểu đường gây ảnh hưởng đến các dây thần kinh của bìu và viêm mào tinh hoàn; hoặc do nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục, thoát vị bẹn, sỏi thận, tràn dịch mào tinh hoàn,…đều là những nguyên nhân gây đau ở tinh hoàn

Các biến chứng của đau tinh hoàn

Nam giới có triệu chứng đau một bên tinh hoàn nhưng chủ quan, không điều trị hoặc có điều trị nhưng chưa dứt điểm có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng như:

• Tổn thương vĩnh viễn đến tinh hoàn và bìu.
  • Xoắn tinh hoàn khiến máu không lưu thông và thiếu máu để nuôi tinh hoàn, dễ dẫn đến hoại tử tinh hoàn.
  • Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, nguy cơ cao gây vô sinh và hiếm muộn ở nam giới.
  • Gây nhiễm trùng lây lan khắp cơ thể và đe dọa đến tính mạng.

Trên đây là những nguyên nhân gây bệnh đau tinh hoàn, tuy nhiên để chuẩn đoán chính xác bệnh tình cũng như phương hướng điều trị, nam giới cần đi khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa.

Khi có những biểu hiện tinh hoàn bị đau, nam giới nên trực tiếp đến phòng khám đa khoa Hưng Thịnh tại địa chỉ 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội để được các bác sĩ của chúng tôi thăm khám và điều trị. Bạn cũng có thể liên hệ với chúng tôi qua hotline 0386.977.199 hoặc  để được tư vấn miễn phí.

Chúc bạn sức khỏe và thành công!

Tư vấn tại online