Nguyên nhân, triệu chứng bệnh viêm tinh hoàn

Nguyên nhân, triệu chứng bệnh viêm tinh hoàn

Bài viết quá sơ sàiBài viết tạm ổnBài viết đượcBài viết hayBài viết rất hay (1 votes, average: 5,00 out of 5)

Tinh hoàn là một bộ phận quan trọng trong cơ quan sinh dục, có vai trò sản xuất ra tinh trùng, hoocmon, duy trì khả năng sinh sản ở nam giới. Tuy nhiên, nhiều người còn chủ quan trước tình trạng viêm tinh hoàn cho tới khi đến tuổi sinh sản, không thể có con được mới nhận thức được những tác hại khôn lường của bệnh. Sau đây là một số thông tin về nguyên nhân, triệu chứng bệnh viêm tinh hoàn mà phòng khám đa khoa Hưng Thịnh cung cấp để nam giới có cái nhìn khái quát hơn về bệnh.

Vậy, viêm tinh hoàn là gì?

Viêm tinh hoàn là tình trạng viêm nhiễm xảy ra ở một bên hoặc cả hai bên của tinh hoàn, gây nên tình trạng rối loạn chức năng sinh lý, suy giảm khả năng sinh sản và sinh dục ở nam giới.

Triệu chứng phổ biến khi bị viêm tinh hoàn

Bệnh viêm tinh hoàn có triệu chứng khá rõ rệt, vì vậy nam giới dễ có thể nhận biết được bệnh và có phương hướng xử lí kịp thời, nhanh chóng. Triệu chứng viêm tinh hoàn được chia ra thành 2 giai đoạn: viêm tinh hoàn cấp tính và mãn tính. Cụ thể như sau:

Viêm tinh hoàn cấp tính

– Khi nam giới mắc viêm tinh hoàn cấp tính thì triệu chứng đầu tiên đó là sốt cao kèm theo đau đớn ở vùng bìu. Khi đi bộ thời gian dài dài hoặc là đứng lâu có thể bị đau háng và hông đùi. Ngoài ra mào tinh hoàn cũng sẽ bị đau và sưng to.

– Ở giai đoạn đầu của bệnh, những triệu chứng khá mờ nhạt và khó nhận biết, nên người bệnh thường không phát hiện ra và dần dần phạm vi viêm nhiễm của bệnh trở nên rộng hơn, dẫn đến mào tinh hoàn bị phù nề, sưng tấy và có cảm giác đau nhức.

– Trong nhiều trường hợp, những triệu chứng cấp tính ở nam giới có thể thuyên giảm sau 1 tuần nhưng cũng có những trường hợp bệnh sẽ trở nặng hơn.

Viêm tinh hoàn mãn tính

Viêm tinh hoàn ở giai đoạn cấp tính nếu như không được can thiệp điều trị kịp thời và hiệu quả sẽ biến chứng thành mãn tính. Khi bệnh trở thành mãn tính thì nam giới sẽ thấy phần bìu của mình trở nên đau và sưng phù.

Triệu chứng phổ biến của bệnh viêm tinh hoàn

– Tình trạng đau sẽ ngày càng lan rộng sang phần bụng dưới, phần háng và toàn khu vực bộ phận sinh dục. Tình trạng bệnh khi này sẽ khó khăn trong việc điều trị dứt điểm.

Nguyên nhân dẫn đến viêm tinh hoàn

Bệnh viêm tinh hoàn ở nam giới được xác định là do những nguyên nhân sau đây gây nên:

• Do mắc bệnh về hệ thống tuyến tiền liệt: Viêm tinh hoàn ở nam giới có thể bị mắc di vi khuẩn lây lan từ các căn bệnh và vùng bệnh khác sang như bệnh: viêm tuyến tiền liệt, viêm niệu đạo, viêm bàng quang. Viêm nhiễm sẽ thông qua ống dẫn tinh để lan sang khu vực mào tinh hoàn dẫn tới viêm nhiễm.
  • Do lậu khuẩn: Viêm tinh hoàn mãn tính xuất hiện là do nhiễm nấm, khuẩn xoắn, ký sinh trùng, bệnh giang mai, bệnh lậu gây nên. Những trường hợp viêm này đa số là do viêm mào tinh hoàn lây lan qua tinh hoàn dẫn đến tình trạng viêm mãn tính. Đối với gia đoạn viêm mãn tính thì khả năng khiến cho nam giới bị vô sinh, hiếm muộn cao.
  • Viêm tinh hoàn do biến chứng quai bị: Khoảng 20% nam giới bị viêm tinh hoàn là bệnh quai bị biến chứng gây ra. Bệnh thường xuất hiện ở những nam giới trong tuổi vị thành niên và tinh hoàn sẽ có màu tím xanh và sưng phồng lên.

Bệnh viêm tinh hoàn có chữa khỏi được không?

Những nguy hại mà bệnh gây rất nghiêm trọng, vì vậy, nam giới cần tự tìm hiểu cho mình các phương pháp phòng tránh viêm tinh hoàn hiệu quả. Bác sĩ nam khoa Hưng Thịnh cung cấp một số biện pháp phòng tránh bệnh như sau:

click để tìm hiểu về đau một bên tinh hoàn

Tiêm chủng phòng ngừa bệnh từ khi trẻ còn nhỏ

Virus quai bị có thể xâm nhập trực tiếp vào tinh hoàn sau khi bệnh quai bị phát tác không lâu. Để phòng tránh bệnh quai bị, có thể tiến hành tiêm chủng vắc xin cho trẻ em dưới 1 tuổi để phòng ngừa bệnh sau này. Tiêm phòng chính là một trong những biện pháp hiệu quả nhất trong phòng chống bệnh quai bị và viêm tinh hoàn.

Xây dựng nên thói quen sống khoa học

Nam giới cần xây dựng cho mình những thói quen tốt trong công việc, cuộc sống, và sinh hoạt hằng ngày như: không hút thuốc lá, uống bia rượu, không ngồi lâu một chỗ hoặc đứng quá lâu, không quan hệ tình dục với tần suất cao và mạnh bạo, không lạm dụng thủ dâm,… Cùng với đó, nam giới nên có chế độ ăn uống hợp lí, cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, không ăn các thực phẩm cay nóng,… để sức đề kháng được tăng cường chống lại các căn bệnh trong cơ thể.

Bảo đảm sức khỏe cho tinh hoàn

Khi tắm hoặc trước khi đi ngủ nam giới có thể áp dụng các bài tập xoa bóp nhẹ nhàng vùng tinh hoàn để máu được lưu thông và cũng như tạo sức khỏe tốt nhất. Việc thường xuyên quan tâm tới tinh hoàn cũng sẽ giúp nam giới có thể phát hiện ra bệnh lý nhanh chóng.

Việc điều trị viêm tinh hoàn không phải ngày một ngày hai là có thể thành công, bệnh nếu không được điều trị đúng cách sẽ dễ dẫn tới các bệnh lý như: viêm tuyến tiền liệt, viêm mào tinh hoàn, viêm niệu đạo. Chính vì vậy, việc phòng tránh bệnh sẽ góp phần đẩy lùi nguy cơ gây nên viêm nhiễm ở cơ quan sinh dục nam giới.

Trên đây là những thông tin cơ bản về bệnh viêm tinh hoàn, hy vọng nam giới sẽ có cho mình những kiến thức về bệnh và cách phòng tránh hiệu quả nhất.

Ngay sau khi phát hiện mình có các dấu hiệu của bệnh viêm tinh hoàn, nam giới nên khẩn trương tới cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để thăm khám kịp thời hoặc liên hệ tới phòng khám nam khoa Hưng Thịnh theo hotline: 0386.977.199 để được bác sĩ giúp đỡ tận tình, tránh để bệnh phát triển nặng gây biến chứng nguy hiểm

Tư vấn tại online