Những loại bệnh xã hội nguy hiểm thường gặp

Những loại bệnh xã hội nguy hiểm thường gặp

Bài viết quá sơ sàiBài viết tạm ổnBài viết đượcBài viết hayBài viết rất hay (2 votes, average: 4,50 out of 5)

Xã hội ngày càng phát triển, mức sống con người được nâng cao cùng với những tư tưởng cởi mở, phóng khoáng, sự thiếu kiến thức về tình dục an toàn là nguyên nhân khiến số trường hợp mắc các loại bệnh xã hội ngày một gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. Bệnh xã hội không chỉ tác động xấu đến sức khỏe, chức năng sinh sản mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý người bệnh. Vì lý do đó, cần có những hiểu biết nhất định về vấn đề này.

Bệnh xã hội là gì?

Các loại bệnh xã hội nói chung bao gồm những bệnh lây truyền qua đường tình dục trực tiếp từ người này qua người khác thông qua các hành vi trong lúc quan hệ tình dục, bao gồm cả giao hợp âm đạo, quan hệ bằng miệng hay hậu môn.
Tuy nhiên trên thực tế, các bệnh này hoàn toàn có thể lây qua rất nhiều con đường khác chắng hạn như đường máu, từ mẹ sang con hay thông qua tiếp xúc thân thể… tùy vào mỗi căn bệnh cụ thể.

Bệnh xã hội gây nguy hiểm
Bệnh xã hội gây nguy hiểm cho cuộc sống – Ảnh minh họa

Không phải tất cả các bệnh xã hội đều có biểu hiện rõ ràng ngay khi mầm bệnh xâm nhập vào cơ thể mà chúng thường ủ bệnh trong một khoảng thời gian đủ dài để vô tình lây nhiễm cho người khác. Một số bệnh xã hội nếu không điều trị kịp thời và đúng cách có thể dẫn đên vô sinh, đau mãn tính thậm chí đe dọa tính mạng bệnh nhân. Do đó cần sớm được phát hiện lâm sàng, chẩn đoán thông qua các xét nghiệm để tiến hành điều trị và tránh lây lan.

Các loại bệnh xã hội nguy hiểm cần biết

Khi nhắc đến bệnh xã hội, hầu hết mọi người chỉ biết đến HIV – căn bệnh thế kỷ chưa có thuốc đặc trị, gây ra hàng triệu cái chết mỗi năm. Song nhóm bệnh xã hội còn rất nhiều bệnh nguy hiểm khác mà mọi người chưa hề biết và chưa có ý thức phòng tránh.

Bệnh lậu

Bệnh lậu là căn bệnh khá phổ biến, gây ra bởi song cầu khuẩn lậu có tên khoa học là Neisseria Gonorrhoeae. Bệnh lậu lây lan rất nhanh chóng và dễ dàng, tất cả mọi người đều có thể mắc bệnh lậu, nhất là những người có đời sống tình dục phức tạp.
Sau khi nhiễm khuẩn lậu khoảng 3 – 7 ngày, bệnh nhân bắt đầu xuất hiện nhứng triệu chứng đầu tiên. Theo đó, người bệnh sẽ có biểu hiện tiết dịch hơi vàng hoặc xanh ở cơ quan sinh dục (âm đạo ở nữ giới và niệu đạo ở nam giới), gây cảm giác đau rát khi đi tiểu, sốt… Căn bệnh này có thể lây lan khắp cơ thể, gây sốt, thương tổn ở da, viêm khớp. Tuy nhiên số ít phụ nữ không xuất hiện các dấu hiệu rõ ràng, bệnh tiến triển khá âm thầm trong giai đoạn đầu nên tiềm ẩn nguy cơ lây cho người khác rất lớn.

Bệnh giang mai

Bệnh giang mai do xoắn khuẩn giang mai Treponema pallidum gây ra chủ yếu qua quan hệ tình dục không an toàn, tiếp xúc qua vết thương hở chảy máu. Do xoắn khuẩn giang mai không sống được lâu trong môi trường thường nên khả năng lây nhiễm qua đồ dùng cá nhân là rất thấp.

Biểu hiện của bệnh giang mai
Biểu hiện của bệnh giang mai – Ảnh minh họa

Xoắn khuẩn có thể tấn công mọi cơ quan trong cơ thể, từ hệ thống sinh sản, hệ tiêu hóa, hệ thần kinh… Một trong các dấu hiệu sớm nhất của bệnh này là đau ở cơ quan sinh dục hay miệng, sau đó thường là sốt, đau họng, nhức đầu hoặc đau khớp kèm theo các nốt sẩn nhỏ, hình tròn, có màu hồng trên da (săng giang mai).
Bệnh tiến triển qua nhiều thời kỳ với các triệu chứng khác nhau đặc trưng cho mỗi thời kì, có thể tồn tại đến vài chục năm trong cơ thể, để lại nhiều di chứng nghiêm trọng và ảnh hưởng đến thế hệ sau.

Bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà hay còn được gọi là mụn cóc sinh dục, là căn bệnh xã hội cực kỳ dễ lây và khó điều trị.
Chủng virus HPV gây bệnh sùi mào gà có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua quan hệ tình dục với người mắc bệnh dưới mọi hình thức: quan hệ âm đạo, quan hệ bằng miệng, hậu môn. Bên cạnh đó, nếu để vết thương hở tiếp xúc thông thường với các loại dịch tiết của người bệnh (máu, mủ, dịch âm đạo, tinh trùng…) thì cũng hoàn toàn có thể mắc bệnh sùi mào gà.
Triệu chứng đặc trưng nhất của bệnh là những mụn thịt nhỏ, không đau xuất hiện chủ yếu ở gần cơ quan sinh dục. Sau này, các mụn cóc không ngừng phát triển và liên kết với nhau tạo thành các đám sùi to có hình dạng giống như mào gà, súp lơ.
Sùi mào gà có thể lây từ mẹ sang con ngay từ khi thai nhi còn trong bụng mẹ hay khi được sinh thường qua âm đạo mẹ. Bệnh sùi mào gà không chỉ gây ra tâm lý xấu hổ mà còn làm giảm sức đề kháng, gia tăng nguy cơ bị ung thư, chẳng hạn như ung thư cổ tử cung ở nữ, ung thư vòm họng (đối với sùi mào gà ở miệng).

Bệnh mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục còn được gọi là bệnh Herpes sinh dục, do virus HSV (Herpes Simplex Virus) gây ra khiến bệnh nhân đau đớn hoặc bỏng rộp ở cơ quan sinh dục, mông, đùi hay miệng… Có hai chủng HSV, trong đó HSV – 1 lây truyền chủ yếu qua đường nước bọt, gây đau, thường bắt đầu từ miệng và có thể lây đến cơ quan sinh dục, HSV – 2 chủ yếu lây qua sinh hoạt tình dục và gây nhiễm trùng cơ quan sinh dục. Do đó, tất cả những người đã qua quan hệ tình dục đều có nguy cơ bị nhiễm bệnh.
Bệnh mụn rộp sinh dục truyền rất nhanh, nhưng có khoảng 70% số bệnh nhân nhiễm virus không xuất hiện các triệu chứng đầu tiên. Số còn lại có thể thấy các mụn căng nước mọc thành từng đám gây bỏng rát ở gần cơ quan sinh dục, miệng… sau khoảng 3 – 4 ngày khi tiếp xúc với nguồn bệnh.
Không chỉ gây đau đớn nhất thời mà bệnh còn làm gia tăng nguy cơ mắc các loại bệnh xã hội khác như bệnh sùi mào gà, lậu…Phụ nữ mang thai nếu nhiễm virius thì tỉ lệ sảy thai là rất cao.
Trên đây là những thông tin liên quan đến các bệnh xã hội thường gặp nhất. Những bệnh này tuy khác nhau nhưng đều có chung một tác hại dễ nhận biết là làm suy giảm sức đề kháng của cơ thể. Điều đó giải thích tại sao những người có tiền mắc một trong các bệnh này thì có khả năng nhiễm HIV cao gấp nhiều lần so với người thường.
Các loại bệnh xã hội đều rất nguy hiểm nhưng thể chữa trị nếu được phát hiện và điều trị sớm. Do đó, khi nhận thấy mình có nguy cơ mắc bệnh qua hành vi tình dục không an toàn, cần đặc biệt quan tâm theo dõi những bất thường trên cơ thể, thực hiện nghiêm túc việc thăm khám, nghe tư vấn của bác sĩ để có phương pháp điều trị phù hợp.
Nếu còn bất cứ băn khoăn hay có vấn đề cần giúp đỡ, bạn đọc xin vui lòng liên hệ phòng khám đa khoa Hưng Thịnh để được các chuyên gia về bệnh xã hội hỗ trợ!