Tổng hợp những nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà ở cả nam và nữ

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà

Bài viết quá sơ sàiBài viết tạm ổnBài viết đượcBài viết hayBài viết rất hay (1 votes, average: 5,00 out of 5)

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà là do virus Human papilloma (HPV) gây ra, virus này lây truyền qua đường quan hệ tình dục không an toàn. Virus này xâm nhập vào cơ thể nữ giới qua vết xây xước niêm mạc, trong môi trường ẩm ướt chúng phát triển mạnh, ở dịch khí hư của âm đạo. Mỗi một vết thương nhỏ ở da, niêm mạc đều rất mẫn cảm với virus HPV. Thời gian ủ bệnh thường là từ 1-6 tháng.

Thông thường, ở người bị bệnh sùi mào gà sẽ xuất hiện những nốt sùi nhỏ, mềm, nhô cao như những nhú gai, những nốt sùi này có đường kính khoảng 1-2 mm. Sau một thời gian, chúng sẽ phát triển và to lên, liên kết với nhau thành một mảng rộng. Hình dạng của những nốt sùi trông giống hoa súp lơ hay mào gà. Bề mặt của chúng mềm, mủn ra, ẩm ướt, giữa các nhú sùi có thể ấn ra mủ.

Biểu hiện của bệnh sùi mào gà
Nguyên nhân gây ra bệnh sùi mào gà

Những nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà

Các triệu chứng này sẽ biểu hiện rõ ràng khi bệnh ủ lâu và kéo dài mà không được điều trị triệt để. Theo như các bác sĩ chuyên khoa của Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh, để việc điều trị bệnh diễn ra hiệu quả, cần phải tìm ra nguyên nhân chính xác gây ra bệnh. Dựa vào nguyên nhân gây bệnh để đưa ra phương pháp chữa trị phù hợp.
Do quan hệ tình dục không an toàn
Đây là nguyên nhân bệnh sùi mào gà phổ biến nhất trong những ca mắc bệnh sùi mào gà. Quan hệ tình dục không an toàn với người mắc bệnh sẽ dẫn tới việc lây nhiễm bệnh. Tùy vào vị trí quan hệ như miệng, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn mà virus này xâm nhập và bắt đầu biểu hiện những triệu chứng bệnh nhất định.
Do lây truyền từ mẹ sang con
Người phụ nữ mang thai mắc bệnh sùi mào gà, khi sinh thường bằng đường âm đạo hoặc trong thời gian bị bệnh không chữa trị khỏi bệnh sẽ lây bệnh sang cho thai nhi. Virus HPV của sùi mào gà sẽ di chuyển từ đường sinh dục của người mẹ, sau đó xâm nhập vào hệ hô hấp của trẻ sơ sinh gây ra u nhú thanh quản. Ngoài ra, người mẹ cũng sẽ nguy hiểm do sùi mào gà gây ra: tổn thương tới âm đạo, âm hộ; âm đạo sẽ bị những đám sùi làm cho kém đàn hồi và chảy máu và khi sinh khó cầm máu.
Do tiếp xúc với vết thương hở của người bệnh
Khi tiếp xúc với mầm bệnh qua vết thương hở hoặc dùng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh như quần áo, khăn tắm, bồn cầu,… sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm. Virus HPV thông qua các vết thương hở trên cơ thể xâm nhập vào cơ thể và phát triển với tốc độ chóng mặt. Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn vài ba ngày, chúng sẽ sinh sản và phát triển bệnh sùi mào gà.

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà

Do sử dụng chung đồ dùng cá nhân
Việc sử dụng chung đồ dùng cá nhân như: khăn tắm, quần áo, bàn chải đánh răng,… với người bệnh cũng sẽ có nguy cơ dẫn tới mắc bệnh sùi mào gà. Do khi người bệnh sử dụng sẽ để lại dịch có chứa virus trên những đồ vật đó, người dùng sau sẽ bị lây nhiễm virus từ đó và gây ra bệnh sùi mào gà.

Nguyên nhân trực tiếp gây bệnh sùi mào gà

Sùi mào gà vốn được biết đến là căn bệnh xã hội nguy hiểm, lây truyền chủ yếu qua đường tình dục. Tuy nhiên, đây không phải là con đường duy nhất dẫn đến việc lây nhiễm bệnh sùi mào gà từ người này sang người khác, thậm chí là trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ. Vì vậy, các bác sĩ Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh sẽ tổng hợp lại những nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà giúp các bạn có thêm kiến thức và có biện pháp phòng bệnh cho bản thân.
Do sử dụng các chất kích thích
Theo thống kê của khoa bệnh xã hội, người hay uống rượu, hay hút thuốc nhiều thì khả năng mắc sùi mào gà sẽ cao hơn người bình thường. Vì vậy, đề phòng tránh nguy cơ mắc sùi mào gà, mọi người nên hạn chế uống rượu bia, hút thuốc lá, sử dụng các chất kích thích. Vì nó sẽ gây hại cho cơ thể, suy nhược cơ thể và dễ mắc bệnh sùi mào gà.
Theo giới tính, độ tuổi cũng là nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà
Theo thống kê, người ở độ tuổi hay mắc sùi mào gà nhất là khoảng 20-25 tuổi. Độ tuổi mắc bệnh trung bình ở nam giới là 22 tuổi, ở nữ giới là 19 tuổi. Vì vậy, trong độ tuổi này các bạn cần lưu ý, quan hệ tình dục an toàn.

Có thể bạn chưa biết

>> Địa chỉ chữa sùi mào gà ở Hà Nội

Phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà

Hiện nay, phương pháp điều trị sùi mào gà tùy thuộc vào vị trí tổn thương, mức độ tổn thương mà bệnh gây ra và thể trạng của bệnh nhân. Bác sĩ chuyên khoa sẽ chỉ định điều trị như thế nào để phù hợp với từng đối tượng bệnh nhân. Các phương pháp điều trị sùi mào gà được sử dụng hiện nay như: đốt lạnh bằng nitơ lỏng, đốt laser, đốt điện cao tần, phẫu thuật cắt bỏ,… Ngoài ra việc điều trị sùi mào gà còn kết hợp với thuốc điều trị tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể đồng thời ức chế sự phát triển của virus. Cụ thể, các phương pháp điều trị sùi mào gà có những ưu, nhược điểm riêng như sau:
Chữa bệnh sùi mào gà bằng đốt điện
Đây là phương pháp truyền thống, các u sùi bị loại bỏ bằng việc đốt nóng dòng điện cao tần. Phương pháp này tương đối đơn giản để thực hiện, hiệu quả mang lại cũng tốt, các nốt sùi mào gà bị loại trừ trực tiếp. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này là làm vùng da sau khi đốt bị tổn thương lâu phục hồi.
Chữa sùi mào gà bằng đốt laser
Phương pháp này giúp loại bỏ triệt để u sùi trên da, khó tái phát bệnh. Tuy nhiên, cũng có nhược điểm là làm bề mặt đốt sùi hồi phục chậm, dễ bị viêm nhiễm. Đốt sùi mào gà bằng laser được áp dụng cho trường hợp người bệnh có sùi to, nằm riêng lẻ. Tránh đốt sùi ở dây phanh hãm bao quy đầu vì sẽ có nguy cơ ảnh hưởng đến chức năng sinh lý của đàn ông.
Chữa sùi mào gà bằng thuốc
Sử dụng dung dịch thuốc để bôi trực tiếp lên các nốt sùi mào gà. Sử dụng cách này đến khi những tổn thương đã có dấu hiệu lành vẫn phải tiếp tục chấm dung dịch vào những tổn thương đó. Nếu khi sử dụng thuốc mà có phản ứng mạnh tại chỗ thì cần dùng cách quãng lâu hơn rồi mới chữa tiếp. Đối với nam giới, tránh sử dụng thuốc ở bên trong quy đầu.
Phương pháp quang động dao LEEP
Hiện nay, liệu pháp quang động dao LEEP được các chuyên gia tin tưởng và đánh giá có hiệu quả cao trong việc tiêu diệt virus HPV.
Với những phương pháp điều trị sùi mào gà khác nhau hy vọng người bệnh sẽ lựa chọn đúng phương pháp phù hợp với bản thân để hiệu quả điều trị đạt được cao nhất có thể.
Với những nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà như trên, hy vọng mỗi người sẽ nắm rõ và từ đó có biện pháp phòng tránh bệnh thích hợp cho bản thân. Cho đến nay bệnh sùi mào gà vẫn chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Các phương pháp chữa trị như dùng thuốc, cắt đốt điện chỉ có tác dụng làm kìm hãm sự phát triển của bệnh và ngăn chặn bệnh tái phát.

Do đó, nếu mắc phải bệnh sùi mào gà, bạn cần phải kiên trì điều trị theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để bệnh nhanh khỏi và không bị tái phát. Đồng thời, việc khám và điều trị bệnh cần được tiến hành đồng thời cho cả vợ và chồng để tránh tình trạng bệnh sẽ lây nhiễm chéo cho nhau.

Hiện nay, tại phòng khám đa khoa Hưng Thịnh đã có những phương pháp điều trị bệnh sùi mào gà tiên tiến, với những phương pháp điều trị luôn cập nhật công nghệ cao, giúp cho việc điều trị bệnh một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Các bạn có thể liên hệ với chúng tôi để nhận được những tư vấn, giải đáp từ các chuyên gia về bệnh sùi mào gà qua hotline 0386.977.199 hoặc . Hoặc có thể gặp trực tiếp các bác sĩ để được hỗ trợ và điều trị tại địa chỉ 380 Xã Đàn, Đống Đa, Hà Nội.