Những dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ và nguyên nhân gây nên bệnh trĩ

Những dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ và nguyên nhân gây nên bệnh Trĩ

Bài viết quá sơ sàiBài viết tạm ổnBài viết đượcBài viết hayBài viết rất hay (7 votes, average: 4,57 out of 5)

Dấu hiệu nhận biết và nguyên nhân gây bệnh trĩ là một loại bênh lý được tạo thành do dãn quá mức các đám rối tĩnh mạch trĩ (hay sự phình tĩnh mạch) ở mô xung quanh hậu môn. Bệnh trĩ không gây nguy hiểm đến tính mạng ngay tức thì nhưng để lại hậu quả khôn lường. Tuy nhiên, không phải ai cũng am hiểu về bệnh này. Dưới đây, các bác sĩ phòng khám đa khoa Hưng Thịnh sẽ giúp chúng ta nhận biết các triệu chứng và phương pháp điều trị hiệu quả để bảo vệ sức khỏe của bạn.

Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ

Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ và nguyên nhân gây bệnh
Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ – Phòng khám đa khoa Hưng Thịnh

Ngày nay, cuộc sống ít vận động và chế độ ăn ít chất xơ khiến nhiều người có khả năng bị bệnh trĩ rất cao, bất kể giới tính, độ tuổi ai cũng có thể mắc căn bệnh này. Bệnh trĩ thường gặp ở những người có chế độ ăn uống không hợp lý, lao động nặng nhọc, viêm đại tràng, táo bón kinh niên, ngồi hoặc đứng lâu… Bệnh trĩ gây ra nhiều khó khăn trong cuộc sống, chúng ta cần nhận biết sớm để chữa trị kịp thời. Bệnh trĩ thường có những biểu hiện sau:

Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ là đại tiện khó khăm, chảy máu khi đại tiện

Chảy máu là triệu chứng có sớm và thường gặp nhất. Ban đầu, bệnh nhân chỉ thấy đại tiện khó khăn, xuất hiện máu dính trên giấy vệ sinh hay phân nhưng về sau sẽ thấy máu chảy thành giọt hay thành tia. Thậm chí nặng hơn nữa là mỗi khi đại tiện hay đi lại nhiều hay ngồi xổm là lại chảy máu.

Dấu hiệu nhận biết bệnh trĩ là sa búi trĩ

Đây là triệu chứng thường gặp sau khi đại tiện ra máu. Trĩ nếu không được phát hiện và chữa trị kịp thời mỗi khi đi đại tiện sẽ xuất hiện búi trĩ lòi ra ban đầu nó sẽ tự thụt vào được nhưng khi nặng hơn búi trĩ lồi ra to dần lên và không thể tự thụt vào gây khó chịu đau đớn cho người bệnh.

Bên cạnh hai triệu chứng chính trên, bệnh nhân còn thường xuyên cảm thấy đau rát ngứa ngáy, ướt dịch vùng hậu môn, viêm nhiễm vùng hậu môn….

Bệnh trĩ được chia ra làm hai loại: trĩ nội và trĩ ngoại

Thực chất, chúng chỉ khác nhau về vị trí phát sinh búi trĩ. Tuy nhiên, việc phân biệt hai loại trĩ này sẽ giúp cho quá trình khám và chữa bệnh được hiệu quả hơn.

• Trĩ nội: do các xoang tĩnh mạch trĩ trên (trực tràng trên) phồng to, trĩ hình thành ở trên đường lược
  • Trĩ ngoại: do các xong tĩnh mạch trĩ dưới (trực tràng dưới) phồng to, hình thành ở dưới đường lược.

Ngoài ra, trên một bệnh nhân cũng có thể mắc phải cả trĩ nội và trĩ ngoại. Khi để lâu ngày trĩ nội và trĩ ngoại sẽ kết hợp với nhau tạo thành trĩ hỗn hợp.

Nguyên nhân gây nên bệnh trĩ

Theo các bác sĩ chuyên khoa phòng khám Hưng Thịnh, bệnh trĩ có thể do gia tăng áp lực tĩnh mạch phần dưới trực tràng mà nguồn gây áp lực phổ biến bao gồm: táo bón lâu ngày, mang thai, sinh con, béo phì, viêm đại tràng mãn tính…và nhiều nguyên nhân khác nhưng tập trung vào những nguyên nhân chính sau:

Nguyên nhân gây bệnh trĩ
Những nguyên nhân gây ra bệnh trĩ – Ảnh minh hoạ

Nguyên nhân gây bệnh trĩ là do táo bón, tiêu chảy lâu ngày

Đây là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh trĩ. Những người bị táo bón, tiêu chảy lâu ngày có nguy cơ mắc bện cao hơn người bình thường. Khi bị táo bón, người bệnh phải dùng nhiều sức để thải phân ra ngoài kèm theo phân rắn và thời gian đại tiện lâu gây áp lực lên hậu môn và trực tràng. Khi bị tiêu chảy, người bệnh phải đi vệ sinh liên tục làm tổn thương các tĩnh mạch và thành ruột, gấy tác động xấu tới vùng xương chậu và vùng hậu môn.

Nguyên nhân gây bệnh trĩ là do thói quen đại tiện

Chất lượng cuộc sống ngày càng cao khiến con người càng bị lệ thuộc. Với thiết kế bồn cầu tiện lợi con người có thể đi đại tiện lâu mà không cảm thấy mỏi hay khó chịu dẫn đến hình thành nhiều thói quen xấu khi đại tiện như: đọc báo, chơi game… việc ngồi lâu gây áp lực không nhỏ lên vùng hậu môn khiến các cơ dãn ra, tĩnh mạch phình lên.

Nguyên nhân gây bệnh trĩ là do thói quen ăn uống thiếu khoa học

Ngày nay chế độ ăn ngày càng được cải thiện, nhiều người chỉ ăn thực phẩm giàu đạm, protein, đồ ăn cay nóng… mà bỏ qua thực phẩm giàu chất xơ dẫn đến khó tiêu, táo bón, gây ra bệnh trĩ. Bênh cạnh đó, việc sử dụng chất kích thích như: rượu, bia, thuốc lá, cafe cũng là những tác nhân gây nên bệnh trĩ.

Nguyên nhân gây bệnh trĩ là do đứng ngồi quá lâu tại một chỗ

Hiện nay, do nhu cầu công việc hay thói quen sinh hoạt nhiều người phải ngồi một chỗ từ 8-12h/ngày khiến cho hậu môn chịu áp lực của cả cơ thể, gây cản trở lưu thông máu ngược lại, tắc nghẽn khiến các tĩnh mạch sưng phồng quá mức dẫn đến trĩ.

Nguyên nhân gây bệnh trĩ do thường xuyên làm việc nặng, vận động mạnh

Những người thường xuyên làm những công việc nặng nhọc, mang vác nặng hay những vận động viên thể thao như đua xe, cử tạ… đều có nguy cơ cao mắc bệnh trĩ. Bởi vì, mỗi khi cơ thể vận động mạnh sẽ khiến lực của cả cơ thể dồn xuống vùng hậu môn, đùi, bắp chân. Tình trạng này kéo dài sẽ khiến cho hậu môn không thể chịu được áp lực, co giãn bất thường và hình thành búi trĩ.

Nguyên nhân gây bệnh trĩ do phụ nữ mang thai, mắc bệnh béo phì

Khi mang thai, do sự hình thành của thai nhi gia tăng áp lực lên vùng ổ bụng nên phụ nữ mang thai có nguy cơ mắc bện trĩ cao hơn người bình thường. Thai nhi càng lớn, áp lực càng tăng khiến hậu môn co giãn gây nên bệnh trĩ. Người bị béo phì cũng tương tự, do trọng lượng cơ thể lớn đè nén vùng hậu môn, thêm vào đó do ăn uống nhiều hệ tiêu hóa khó hoạt động bình thường dẫn đến táo bón-nguyên nhân chính gây nên trĩ.

Việc phát hiện và chữa trị kịp thời là vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu kể trên, bạn hãy đến ngay phòng khám đa khoa Hưng Thịnh để được tư vấn và phục vụ tốt nhất. Đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, tận tình nhiệt huyết sẽ giúp bạn xóa tan nỗi lo về bệnh Trĩ.