Những điều cần biết về bệnh áp xe hậu môn và cách điều trị hiệu quả

Những điều cần biết về bệnh áp xe hậu môn

Bài viết quá sơ sàiBài viết tạm ổnBài viết đượcBài viết hayBài viết rất hay (3 votes, average: 4,33 out of 5)

Những điều cần biết về bệnh apxe hậu môn là khi mô mềm xung quanh ống hậu môn hoặc trong các khoảng cách giữa chúng bị viêm nhiễm có mủ cấp tính, hình thành nốt apxe và được gọi là apxe quanh hậu môn. Đây là một bệnh lý thường gặp ở hậu môn, cũng là thời kỳ cấp tính của quá trình bệnh lý về ống hậu môn. Sau đây bác sĩ phòng khám đa khoa Hưng Thịnh sẽ chia sẻ với các bạn những điều cần biết về bệnh áp xe hậu môn và phương pháp điều trị hiệu quả.

Những điều cần biết về bệnh apxe hậu môn

Apxe hậu môn là bệnh gì? theo các bác sĩ phòng khám đa khoa Hưng Thịnh cho biết khi bị apxe quanh hậu môn người bệnh sẽ bị đau nhức, ngứa ngáy khó chịu ảnh hưởng đến công việc, cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

Một số triệu chứng thường gặp của bệnh apxe hậu môn như sau:

Các triệu chứng của bệnh apxe hậu môn

Thời kỳ đầu quanh hậu môn xuất hiện 1 khối cứng và sưng, dần dần to lên, nếu để lâu có thể tự vỡ.

vùng hậu môn bị đau là triệu chứng dễ thấy nhất của bệnh apxe hậu môn nếu để lâu ngày sẽ bị nặng hơn có thể khiến hậu môn sưng tấy, đau rát làm cho người bệnh đi lại bất tiện, đau không ngồi được.

Những điều cần biết về bệnh apxe hậu môn
Biểu hiện của bệnh áp xe hậu môn – Ảnh minh họa

Vùng da quanh hậu môn luôn ẩm ướt, ngứa ngáy do sự kích thích của dịch nhầy trong hậu môn và dịch mủ bên ngoài hậu môn tăng lên.

Xung quanh hậu môn sưng thành cục, là một trong những triệu chứng thường gặp, nếu ổ apxe phát viêm cấp tính không dẫn lưu được thì càng sưng to hơn.

Apxe hậu môn mới hình thành hoặc viêm cấp tính thường có mủ nhiều, mùi hôi, dịch mủ vàng và đặc.

>>>>> Xem thêm: Bệnh trĩ và cách điều trị bệnh trĩ hiệu quả

Nguyên nhân gây ra bệnh apxe hậu môn

Ápxe hậu môn có thể có nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, thông thường có một số nguyên nhân chính dẫn đến bệnh là:

• Nguyên nhân gây apxe do viêm nhiễm: Người bệnh đã từng bị nứt kẽ hậu môn, trĩ,… rất dễ có  nguy cơ mắc bệnh apxe quanh hậu môn.
  • Nguyên nhân gây apxe do vi khuẩn có hại: Các loại vi khuẩn như E.coli, liên cầu khuẩn,…khi xâm nhập vào hậu môn gây ra viêm nhiễm, lâu ngày không điều trị dẫn đến apxe quanh hậu môn.
  • Nguyên nhân gây apxe do tác dụng phụ của thuốc: Các loại thuốc được sử dụng trong quá trình điều trị các bệnh lý trực tràng– hậu môn nếu sử dụng lâu ngày sẽ có tác dụng phụ gây hoại tử các mô mềm xung quanh hậu môn và dẫn đến áp-xe quanh hậu môn.
  • Nguyên nhân gây apxe do hậu phẫu: Bệnh nhân sau khi tiến hành các thủ thuật điều trị các bệnh về hậu môn- trực tràng đã xuất hiện tình trạng viêm nhiễm, hình thành ổ apxe, viêm nhiễm có thể là do sau khi sinh nở , tiểu phẫu niệu đạo, tiểu phẫu bộ phận sinh dục,….
  • Nguyên nhân gây apxe do một số nguyên nhân khác: Người mắc bệnh, máu trắng, thiếu máu, tiểu đường, suy dinh dưỡng, cơ thể mệt mỏi,…sức đề kháng yếu cũng có thể biến chứng gây ra apxe hậu môn.

Apxe hậu môn là bệnh tự lành được rất ít, nếu để bệnh kéo dài lâu ngày không được điều trị sẽ dễ gây ra rò hậu mô. Apxe hậu môn tái phát lâu ngày còn có thể hình thành biến chứng như ung thư. Vì vậy người bị apxe khi phát hiện ra những dấu hiệu của bệnh cần đến ngay các phòng khám chuyên khoa chuyên chữa bệnh hậu môn – trực tràng để khám và điều trị sớm, tránh để bệnh phát triển ngày một nặng gây cản trở trong việc điều trị bệnh.

Thuốc điều trị bệnh apxe hậu môn
Nguyên nhân gây bệnh áp xe hậu môn – Ảnh minh họa

Điều trị apxe hậu môn hiệu quả

Khi bị apxe quanh hậu môn hầu hết người bệnh đều cảm thấy khó chịu bởi những phiền toái mà bệnh mang lại và muốn thoát khỏi những khó chịu đó trong thời gian nhanh nhất.

Người bệnh sẽ lo lắng không biết bệnh được điều trị như thế nào, các bác sĩ chuyên khoa Hậu môn trực tràng phòng khám đa khoa Hưng Thịnh cho biết: Apxe quanh hậu môn hiện nay được điều trị bằng hai phương pháp đó là điều trị bằng thuốc và thủ thuật ngoại khoa.

Điều trị apxe hậu môn bằng thuốc

Với những trường hợp apxe quanh hậu môn cấp tính, chưa xuất hiện lỗ rò, sẽ được chỉ định dùng thuốc kháng sinh để hạn chế tình trạng viêm nhiễm và rạch dẫn lưu mủ .

Điều trị apxe hậu môn bằng phương pháp ngoại hóa

Nếu bệnh ở trường hợp mãn tính, bệnh đã có những chuyển biến phức tạp, các bác sĩ sẽ áp dụng thủ thuật ngoại khoa để điều trị. Gây tê và tiến hành rạch một vết nhỏ ở vùng apxe để dẫn mủ ra ngoài, đối với apxe quanh hậu môn đơn giản.

Đối với apxe quanh hậu môn phức tạp sau khi dẫn mủ ra ngoài sẽ cắt bỏ những đường rò, cắt bỏ lớp da làm thông dẫn lưu, lấy hết các tổ chức xơ, phá hết các ngóc ngách nhưng lại không làm tổn thương đến cơ thắt của hậu môn.

Hiện nay, phòng khám đa khoa Hưng Thịnh đang áp dụng phương pháp xâm lấn tối thiểu HCPT trong hỗ trợ điều trị bệnh apxe hậu môn. Phòng khám đã chữa trị thành công cho hàng nghìn trường hợp bị apxe hậu mônrò hậu môn. Vì vậy, khi bạn mắc phải bệnh apxe hậu môn có thể đến với phòng khám Hưng Thịnh để được các bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm thăm khám và điều trị bệnh mang lại hiệu quả tốt.

Như vậy qua những chia sẻ trên đây hi vọng sẽ giúp người bệnh nắm được về bệnh apxe hậu môn là gì? Nếu có bất kỳ thắc mắc liên quan đến bệnh lý apxe hậu môn bạn có thể liên hệ với chúng tôi theo Hotline:  – 0386.977.199 hoặc nhấp chuột vào đây để được tư vấn miễn phí nhanh chóng và chính xác.